Đặt banner 324 x 100

Lucky88 đưa tin: Ngày HLV Troussier gặp lại ĐT Nhật Bản




Khi ứng cử viên số 1 cho chức vô địch Asian Cup, ĐT Nhật Bản ra quân gặp Việt Nam trên SVĐ Al Thumama, họ sẽ gặp lại người đàn ông đóng vai trò quan trọng cho hành trình trỗi dậy trên đấu trường thế giới.

Xem thêm: Cá cược bóng đá qua mạng

HLV Philippe Troussier đã đưa ĐT Nhật Bản giành chức vô địch Asian Cup lần thứ 2 trong lịch sử, khi đánh bại Saudi Arabia tại giải đấu năm 2000. Hơn 2 thập kỷ trôi qua, chiến lược gia người Pháp đã đưa Việt Nam vào Asian Cup và như một định mệnh, trận mở màn của Những chiến binh sao vàng tại giải đấu sẽ là màn chạm trán Samurai xanh, tái hiện tứ kết Asian Cup 2019.

Dù Nhật Bản đã vô địch Asian Cup từ năm 1992, nhưng không nghi ngờ về vai trò của HLV Philippe Troussier khi chính thức dẫn dắt đội bóng vào năm 1998. Ông đã đưa ĐT Đông Á lên một tầm cao mới, giành chức vô địch giải đấu năm 2000 với những ngôi sao như Hiroshi Nanami, Naohiro Takahara, những tài năng trẻ Shunsuke Nakamura hay Shinji Ono.

Một năm sau, ĐT Nhật Bản của Troussier gây ấn tượng ở cấp độ thế giới khi cán đích ở vị trí Á quân tại FIFA Confederation Cup, giải đấu được xem như tiền World Cup. Trên hành trình tiến vào chung kết và chỉ thua ĐT Pháp – những nhà đương kim vô địch thế giới, Nhật Bản đã đánh bại Cameroon, Canada, Australia, cầm hoà Brazil.

HLV Philippe Troussier giành những thành tựu rực rỡ cùng ĐT Nhật Bản
Sau đó, sự chú ý được đổ dồn vào Nhật Bản và Hàn Quốc – 2 quốc gia đồng đăng cai kỳ World Cup đầu tiên tổ chức tại châu Á, và Nhật viết nên những trang sử mới. Với những cầu thủ vĩ đại như Hidetoshi Nakata, Junicho Inamoto đóng vai trò thủ lĩnh, Nhật Bản đã bất bại giai đoạn vòng bảng và tiến vào vòng đấu loại trực tiếp.


Sau cùng, họ nhận thất bại tối thiểu trước Thổ Nhĩ Kỳ, đội sau đó giành vị trí thứ 3 tại World Cup, nhưng vẫn có thể tự hào với chiến tích của mình. HLV Philippe Troussier ra đi ngay sau đó, khi đã hoàn thành sứ mệnh nâng tầm bóng đá Nhật Bản và truyền cảm hứng cho những thế hệ trẻ - những người sẽ tiếp nối và giúp Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong 2 thập kỷ tiếp theo.

Ông Troussier đã phiêu lưu khắp châu Á, châu Phi và châu Âu trong những năm tiếp theo của sự nghiệp, và giờ đảm nhiệm ĐT Việt Nam vào đầu năm 2023, thay người tiền nhiệm thành công Park Hang Seo. Từ khi rời Nhật Bản năm 2002, ông Troussier chưa từng chạm trán đội bóng nơi ông trải qua khoảng thời gian đáng nhớ nhất sự nghiệp. Nhưng với ĐT Việt Nam, những màn so tài với đối thủ hàng đầu châu Á diễn ra không ít.


Tại Asian Cup 2007, Nhật đánh bại Việt Nam với tỷ số 4-1. Ở giải đấu diễn ra cách đây 4 năm, Asian Cup 2019, Việt Nam gặp Nhật ở vòng tứ kết sau khi vượt qua vòng bảng, vượt qua vòng tứ kết gặp Jordan. Bàn thắng duy nhất của Ritsu Doan kết thúc hành trình của Những chiến binh Sao vàng năm đó, nhưng ĐT Việt Nam đã chứng tỏ họ có thể đối đầu với những đối thủ mạnh nhất châu lục.

Ngày HLV Troussier gặp lại ĐT Nhật Bản 1
Màn chạm trán giữa Việt Nam vs Nhật Bản tại Asian Cup 2019
Kể từ đó, Việt Nam vs Nhật Bản chạm trán nhau thêm 2 lần tại vòng loại World Cup khu vực châu Á. Trên sân Mỹ Đình, Việt Nam thua 0-1 nhưng đã giành được kết quả hoà 1-1 đáng khen ngợi khi làm khách tại Saitama.


Nhật Bản bước vào Asian Cup 2023 với vai trò ứng cử viên số 1, khiến những đội bóng mạnh nhất châu Âu là Đức và Tây Ban Nha choáng váng tại World Cup 2022. Trên đất Qatar, Nhật dừng bước trước Croatia ở vòng 16 đội trên loạt luân lưu nghiệt ngã. Kể từ đó, đội bóng do HLV Hajime Moriyasu thể hiện phong độ đáng kinh ngạc với 10 chiến thắng liên tiếp, bao gồm màn huỷ diệt người Đức 4-1.

Trong khi đó, HLV Philippe Troussier bắt đầu triều đại ở Việt Nam với 3 thắng lợi cùng 3 thất bại trong những trận giao hữu. Tại vòng loại World Cup 2026, Việt Nam thắng Philippines và thua tối thiếu Iraq, nhưng còn nguyên cơ hội đi tiếp.

Tại giải đấu này, mục tiêu của Việt Nam là vượt qua vòng bảng, góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp lần thứ 3 tại Asian Cup, trong khi người Nhật hướng đến chức vô địch lần thứ 5 trong lịch sử. Sẽ là một ngày đầy hoài niệm với HLV Philippe Troussier khi đối đầu với đội bóng cũ của mình.