Đặt banner 324 x 100

Cách đặt bát hương đồng trên ban thờ gia tiên


Tùy thuộc vào mỗi gia đình, tùy thuộc trách nhiệm của con trưởng, con thứ,… mà sẽ có những cấp bậc thờ phụng khác nhau. Cụ thể:

Thờ Thần: thờ thổ công, thờ thần tài, thờ long mạch, thờ tiền chủ và cầu cho gia đình làm ăn yên ổn.

Thờ Phật: cầu mong bình an, thanh thản sẽ đến với gia đình, hóa giải được tai ương.

Thờ gia tiên: thờ tổ tiên. Trường hợp thờ tộc họ bên ngoại thì cần phải lập ban thờ và bát hương khác.

Nhiều gia đình có đến 3 ban thờ, tuy nhiên phần lớn các gia đình tại Việt Nam chỉ có một ban thờ mà thôi. Như vậy vẫn có tác dụng vừa thờ gia tiên, vừa thờ thổ công, ở đây cốt yếu chỉ định vị tâm thức vào ban thờ nhất là khi cúng khấn.

Dù đặt một ban thờ nhưng thành tâm thỉnh cầu cả tổ tiên, trời, Phật, Thần, Thánh,… thì vẫn có tác dụng phù hộ độ trì, bảo vệ che chở cho gia chủ. Còn trong trường hợp lập nhiều ban thờ, bát hương mà phép tập hợp không đúng thì sẽ tạo ra sự phát tán và loạn năng lượng, lúc này sẽ không phát huy được sức mạnh khi cầu cúng.

Cách đặt bát hương trên bàn thờ thường tuân theo những nguyên tắc nhất định của từng vùng, từng miền ở nước ta.

Theo đó, bát hương trên ban thờ có khá nhiều cách đặt và thờ, nhưng dựa theo Thông thư gia bảo của chi phái họ Nguyễn Chính Tộc hương của thôn Trà Khê, bát hương trên ban thờ sẽ ứng với những số lẻ là: 3 – 7 – 12.

Vì những Người trải qua Sinh – Lão – Bệnh – Tử khi mất sẽ ứng với Quỷ – Khốc – Linh – Thính.

Ở đây có nghĩa là khi mất đi hồn sẽ lìa khỏi xác thành quỷ. Nếu chết giờ tốt thì không bị hung thần, còn chết giờ xấu thì bị hung thần giữ xác.

Sau khi chết đi, nhờ vào tiếng Khốc (Khóc) và sự thờ cúng của con cháu mà sẽ trở thành Linh (Linh Thiêng), hết 49 rồi 100 ngày vong sạch sẽ thì được đưa vào chùa tụng kinh, nghe kinh để cứu rỗi và siêu thoát nên gọi là Thính. Mà bát hương ở đây cũng sẽ ứng với những chữ như thế.

Người dân vùng Bắc Bộ thường sẽ đặt 3 bát hương ở trên đế Tam sơn cho 1 ban thờ. Bát hương bằng đồng này khi đứng từ ngoài nhìn vào sẽ là bà tổ cô bên trái, gia tiên bên phải và thổ công ở chính giữa. Bát hương thờ thổ công lúc nào cũng có kích thước lớn hơn so với 2 bát hương kia, đồng thời cũng được đặt tại vị trí cao hơn.

Có một số nhà đặt quá nhiều bát hương trên ban thờ là không đúng, như thế sẽ không tổ hợp được sức mạnh Tâm linh hay là nếu như số người mất trong nhà tăng lên theo thời gian thì trên ban thờ phải có bao nhiêu bát hương cho đủ (Tổ Tiên, Kỵ, Cụ, Ông Bà,….). Đồng thời, không được ghi giấy dán xem bát hương nào thờ Thần, bát nào thờ Gia Tiên, bởi vì đó là hành động trịnh thương vô tình phạm thượng với bề trên.

Nguồn: đồ đồng DUNG Quang Hà

Thông tin liên hệ


: Dodong_DungQuangHa
:
:
:
: