Đặt banner 324 x 100

Chuyên phân phối vi sinh gây màu tảo khuê


Trong lĩnh vực thủy sản, việc nuôi trồng và quản lý tảo trong ao nuôi đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là tảo khuê. Tảo khuê, một loại tảo có giá trị cao về mặt sinh thái và kinh tế, đã trở thành đối tượng nghiên cứu sâu rộng trong ngành thủy sản. Bài viết này sẽ đi sâu vào khái niệm tảo khuê, lợi ích của nó, cách nhận biết sự xuất hiện của tảo khuê trong ao nuôi tôm, nguyên nhân khiến tảo khuê sinh sôi, và đặc biệt là hướng dẫn chi tiết về cách gây tảo khuê với sự nhấn mạnh vào việc sử dụng vi sinh.
Đọc bài viết gốc tại: tảo khuê trong ao nuôi tôm

Sơ lược về tảo khuê trong ao nuôi tôm

Tảo khuê hay còn gọi là tảo cát hoặc tảo silic, là một loại tảo có lợi trong ao tôm. Chúng xuất hiện rộng rãi khắp nơi ở khu vực nước mặn, nước ngọt, đất hoặc cả trên mặt đất. Tảo khuê có cấu tạo đơn bào sống đơn lẻ hoặc tập hợp lại thành nhóm, khả năng di chuyển hạn chế. Tương tự như các loại tảo khác, chúng sẽ hấp thụ Carbon Dioxide (CO2) và ánh sáng mặt trời để sản xuất ra oxy. Tảo khuê trong ao nuôi tôm đóng vai trò quan trọng đối với môi trường nước và sức khỏe của tôm.

Về hình dáng thì có 4 loại chính là hình quạt, hình zigzag, hình sợi và hình ngôi sao. Tảo khuê có thành tế bào là 2 mảnh vỏ lắp khít vào nhau với lớp vỏ được cấu tạo từ silica (SiO2), chứa tế bào chất bên trong. Tế bào tảo khuê có sắc tố chứa chlorophyll a, c, beta-carotene (fucoxanthin, diatoxanthin và diadinoxanthin) tạo nên màu tế bào từ vàng tới nâu vàng. Kích thước của chúng rất nhỏ và thay đổi theo thời gian, có thể từ vài mm cho đến 1mm.
Tham khảo loại tảo khác: tảo lam trong ao nuôi tôm

Cách gây màu nước tảo khuê bằng vi sinh

Quy trình cách gây màu nước tảo khuê cho ao nuôi nên được tiến hành trước khi thả tôm. Bà con thực hiện như sau:
– Nguồn nước cấp đã được xử lý kỹ sau khoảng 3 ngày thì bắt đầu đánh men vi sinh Bio Active để gây màu tảo khuê. Ao lên màu tảo khuê được khoảng 3 ngày thì bà con có thể thả giống.
– Liều lượng: 1 lít Bio Active cho khoảng 10.000m3 nước, đánh định kỳ 5-7 ngày/lần (tháng đầu thả giống) và 3-5 ngày/lần (từ tháng thứ 2 trở đi).
– Hướng dẫn sử dụng: Bà con chỉ cần pha Bio Active với nước ao rồi tạt trực tiếp xuống ao, không cần ngâm ủ hay sục khí, rất tiết kiệm thời gian và công sức. Thời điểm tốt nhất để gây màu tảo khuê hiệu quả là vào buổi sáng từ 8 – 10 giờ khi trời có nắng (Sản phẩm có thể sử dụng hầu hết ở mọi loại ao nuôi như ao đất, ao đất lót bạt, ao xi măng, ao composite, ao khung thép lót bọt…)
– Lưu ý: Không pha Bio Active với nước ấm, nước nóng hoặc nước sinh hoạt (có chứa clo) sẽ làm chết các vi khuẩn có lợi. Mặc dù gây màu nước thành công nhưng bà con cần phải sử dụng định kỳ trong tháng đầu tiên vì ấu trùng tôm sẽ thích ăn tảo khuê hơn là thức ăn công nghiệp.

Từ tháng thứ 2 đến khi thu hoạch, ao nuôi sẽ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn do lượng thức ăn dư thừa, chất thải của tôm tích tụ. Lúc này tảo độc có cơ hội sinh sôi phát triển mạnh và chiếm ưu thế trong ao. Ngoài ra, vi sinh Bio Active có khả năng phân hủy các chất hữu cơ tích tụ đáy ao giúp bà con kiểm soát lượng thức ăn dư thừa cũng như vỏ và chất thải của tôm.

Xem thêm bài viết: cách diệt tảo giáp trong ao nuôi tôm
 

Thông tin liên hệ


: vftgroup
:
:
:
: