Đặt banner 324 x 100

Lucky88 đưa tin: Lionel Messi và bài toán khó giải: Chọn Copa America hay Olympic?




Ngay sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên sau trận đấu giữa U23 Argentina và Brazil vang lên, những đồn đoán bắt đầu xuất hiện. Chiến thắng 1-0 đồng nghĩa với việc Argentina đã đủ điều kiện tham dự Thế vận hội Paris. Đến với giải đấu này, Albicelestes sẽ được tiếp thêm sức mạnh nhờ sự góp mặt của 3 cầu thủ quá tuổi.

Xem thêm: Kèo chấp nửa trái? Kèo chấp 1/2 là gì? Kèo 0,5 là ntn?

Câu hỏi đặt ra là liệu cầu thủ vĩ đại nhất thế giới, Lionel Messi có nằm trong số đó?

Ý tưởng về việc Messi thi đấu tại Thế vận hội đã được đưa ra vài tháng trước khi vòng loại diễn ra. HLV của U23 Argentina, Javier Mascherano là bạn thân của Messi sau thời gian chơi bóng cùng nhau thi đấu ở Barcelona và ĐTQG. Cả hai thậm chí còn cùng nhau giành HCV tại Olympic Bắc Kinh năm 2008.

Liệu họ có thể tiếp tục sánh vai thêm một lần nữa, trong bối cảnh sự nghiệp huấn luyện của chỉ mới chớm nở, còn Messi sắp kết thúc sự nghiệp thi đấu của mình?

Nhà cầm quân 39 tuổi từng lên tiếng về ý tưởng Messi sẽ tham dự Thế vận hội vào tháng 10 năm ngoái. Đó là câu hỏi có thể đoán trước được trong buổi họp báo sau trận đấu giữa U23 Argentina và Brazil; thậm chí Mascherano đã mở rộng chủ đề này trong cuộc phỏng vấn với TyC Sports. 


Ông tiết lộ rằng Messi đã gửi tin nhắn chúc mừng ông và toàn đội vì đã đạt được mục tiêu. Đáng chú ý, Mascherano còn thêm một cựu binh khác – Angel di Maria – vào danh sách và nói rằng “với tư cách là HLV, tôi có nghĩa vụ mời họ dự Olympic. Nhưng chúng tôi hiểu rằng họ có những cam kết khác. Mọi chuyện không dễ dàng như vậy.”

Mascherano đang đề cập đến Copa America, giải đấu ở Mỹ sẽ diễn ra ngay trước khi sự chú ý của thế giới thể thao hướng về Paris. Việc một cầu thủ tham gia cả Copa America và Olympic là điều bất thường, nhưng không phải bất khả thi.  

Lionel Messi và bài toán khó giải Chọn Copa America hay Olympic 1
 
Cách đây không lâu, tiền đạo Richarlison là thành viên của ĐT Brazil lọt vào chung kết Copa América 2021 hôm 11/7. Đến ngày 21/7, anh đã có mặt tại Nhật Bản để giúp Brazil giành tấm HCV Olympic. Điều ngạc nhiên là CLB chủ quản của Richarlison khi đó là Everton đã cho phép anh tham dự cả 2 giải đấu. Để rồi tiền đạo 26 tuổi đã phải trả giá cho lịch thi đấu dày đặc, khi dính chấn thương trong mùa giải Premier League tiếp theo. 


Trở lại năm 2016, Barcelona không cho phép Neymar tham dự cả 2 giải đấu. Đội bóng xứ Catalan đã nói rõ rằng anh chỉ được phép chọn 1 trong 2. Neymar đã rút lui khỏi Copa Centenario; kết quả cho thấy đó là quyết định đúng đắn, khi anh đưa Brazil giành HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử.

Nhưng trường hợp của Messi sẽ hơi khác một chút. Anh không phải trải qua một mùa giải mệt mỏi ở châu Âu. Chủ nhân của 8 Quả bóng Vàng sẽ cảm thấy vô cùng khỏe khoắn sau quãng thời gian dài nghỉ ngơi, trái ngược với những đồng nghiệp của anh tại Lục địa già. Do đó, ngay cả khi Messi sẽ bước sang tuổi 37 vào tháng 6 này, có thể tưởng tượng ra viễn cảnh anh sẽ tham gia cả 2 đấu trường.

HLV của Inter Miami, Gerardo Martino nói rằng Messi sẽ phải lựa chọn 1 trong 2; trường hợp tương tự cũng xảy ra với tiền vệ Diego Gomez, ngôi sao đang lên của U23 Paraguay. Tất nhiên, chúng ta đều hiểu rằng Messi đã có vị thế đủ lớn để đưa ra những quy tắc của riêng mình. Những gì áp dụng cho Gomez không nhất thiết phải áp dụng cho anh. 

Giá trị thương mại của Messi đối với Inter Miami – được nhấn mạnh bởi chuyến du đấu thất bại gần đây của đội bóng này ở Hồng Kông vì Messi không xuất hiện – sẽ mang lại cho anh lợi thế nhất định. Nhưng nếu chúng ta tin lời Martino và tin rằng Messi chỉ có thể chơi bóng ở Copa America hoặc Thế vận hội, trường hợp sau đó có nhiều khả năng xảy ra hơn.

Lionel Messi và bài toán khó giải Chọn Copa America hay Olympic 2
 
Trong bối cảnh nước Mỹ đã quen với hình ảnh Messi tại Inter Miami, sự hiện diện của anh ở Copa America có lẽ không còn quá quan trọng như khi anh vẫn còn ở châu Âu. Sự vắng mặt của ngôi sao 36 tuổi ở ĐT Argentina thậm chí có thể mang lại lợi ích.

Có một sự thật đáng buồn nhưng không thể tránh khỏi: Một thế giới bóng đá không có Messi đang đến rất gần. Tháng 11 năm ngoái, Argentina đã giành chiến thắng lịch sử trước Brazil ở vòng loại World Cup. Mặc dù vậy, màn trình diễn của họ không khả quan như kết quả. Trước trận, Messi thừa nhận rằng mình không còn đủ thể lực đá hết trận. Đối đầu 1 ĐT Brazil luôn siết chặt khoảng trống và dồn ép đối thủ, lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu quốc tế, Messi trông giống như một món đồ xa xỉ trên sân.

Khi trận đấu còn 15 phút nữa và thế trận đang cân bằng, Messi bị thay ra. Ngay cả trong khoảnh khắc cần chiến thắng, Argentina vẫn phải đối mặt với viễn cảnh không có Messi – một điều thậm chí đã gây ra những tranh cãi trong buổi họp báo sau trận đấu của HLV Lionel Scaloni, dù với giọng điệu lạc quan đáng kinh ngạc, ông đã lảng tránh chuyện đó.

Hiện chưa có thông tin chính thức về thời điểm Messi sẽ giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế. Thông tin gần nhất truyền thông có được là những chia sẻ của Messi từ năm ngoái, khi anh nói rằng khó có khả năng anh sẽ góp mặt ở World Cup tiếp theo. Dù sao đi nữa, Argentina cũng cần lên kế hoạch cho tương lai không có Messi. 

Lionel Messi và bài toán khó giải Chọn Copa America hay Olympic 3
 
Các HLV ĐTQG sẽ có tròn 1 tháng để lựa chọn cầu thủ đội hình trước khi Copa America diễn ra. Dễ hiểu nếu Scaloni sử dụng giải đấu để thử nghiệm đội hình không có Messi. Viễn cảnh tuyệt vời nhất là khi Messi tỏa sáng ở Paris và chứng minh rằng anh vẫn có khả năng đóng góp một điều gì đó cho ĐTQG trong năm 2026. 

Cuối cùng, có một phương án đơn giản hơn cả: Messi sẽ chẳng tham gia giải đấu nào. Anh vẫn sẽ nhận những lời tri ân xứng đáng, đồng thời không khiến Scaloni phải bận tâm quá nhiều trong quá trình gây dựng một tương lai mới cho ĐT Argentina.