Đặt banner 324 x 100

30 tết cúng trưa hay chiều – Hướng dẫn cách cúng, mâm cúng, bài cúng chuẩn nhất


Theo văn hóa của người Á Đông, ngày 30 Tết (với tháng đủ) các gia đình sẽ tổ chức lễ cúng tất niên trước khi cúng giao thừa. Nhằm thể hiện sự sum vầy và mời ông bà về nhà ăn Tết. Vậy, 30 tết cúng trưa hay chiều? Mời các bạn cùng tham khảo ngay.

1. Ý nghĩa lễ cúng tất niên

30 Tết là thời điểm mọi người sẽ tạm gác hết những ngược xuôi tất bật của một năm. Để trở về nhà quây quần với nhau và nhìn lại một năm đã qua, tận hưởng trọn vẹn không khí ấm cúng cùng gia đình.

 

Trong văn hóa người Việt Nam, mâm cỗ tất niên có ý nghĩa là bữa cơm sum họp, đoàn tụ gia đình. Đồng thời, dịp này cũng là lúc mà linh hồn ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng con cháu.

 

Theo đó, lễ cúng tất niên không chỉ đơn giản dừng lại nằm ở mâm cao cỗ đầy. Mà còn nằm ở sự thành tâm của con cháu với gia tiên và yêu thương, gần gũi với gia đình.

 

 

 

2. 30 tết cúng trưa hay chiều?

Không để các bạn đợi lâu. Nội thất Viva xin đưa ra lời giải đáp 30 tết cúng trưa hay chiều. Đó là: Cúng tất niên diễn ra vào 30 tháng Chạp nếu là năm đủ (hoặc 29 tháng Chạp nếu là năm thiếu). Năm nay tháng đủ, nên đa số các gia đình sẽ cúng tất niên vào ngày 30 Tết. Lễ cúng thường được diễn ra vào chiều tối.

 

Cúng tất niên bắt đầu từ ngày nào? Trong những năm gần đây, vẫn có nhiều gia đình muốn cúng tất niên sớm hơn. Thời gian linh hoạt, và không còn nhất thiết là vào ngày 30 hay 29 Tết.

 

Về cơ bản, lễ cúng tất niên nhằm ý nghĩa là dịp đón ông Táo, tổ tiên về nhà cùng con cháu ăn Tết. Thể hiện sự đoàn tự, sum vầy, gắn kết ấm cúng cùng gia đình. Nên dù cúng tất niên vào thời gian nào đi chăng nữa cũng không quá quan trọng.

 

Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên cúng vào ngày cuối cùng trong năm để đúng với phong tục từ xưa nay cha ông truyền lại.

 

3. Cúng tất niên giờ nào tốt?

 

 

Theo nhiều chuyên gia, sau đây là những ngày tốt cúng tất niên 2024, khung ngày giờ tốt để làm lễ cúng tất niên tại gia đình hoặc cơ quan. Bạn có thể tham khảo bảng sau để dễ lựa chọn ngày cúng tất niên năm 2024 dễ hơn:

 

Ngày Âm Lịch

Ngày Dương Lịch

Giờ đẹp

Ngày 26 tháng Chạp

tức ngày Kỷ Hợi, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão

5/2/2024

Ất Sửu (1h-3h), Mậu Thìn (7h-9h), Canh Ngọ (11h-13h), Tân Mùi (13h-15h), Giáp Tuất (19h-21h), Ất Hợi (21h-23h).

Ngày 29 tháng Chạp

tức ngày Nhâm Dần, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão

8/2/2024

Canh Tý (23h-1h), Tân Sửu (1h-3h), Giáp Thìn (7h-9h), Ất Tị (9h-11h), Đinh Mùi (13h-15h), Canh Tuất (19h-21h)

Ngày 30 tháng Chạp

9/2/2024

Nhâm Tý (23h-1h), Giáp Dần (3h-5h): Thanh Long, Ất Mão (5h-7h), Mậu Ngọ (11h-13h), Kỷ Mùi (13h-15h), Tân Dậu (17h-19h)

 

 

 

4. Mâm cơm cúng tất niên cần có những gì?

Theo truyền thống cha ông, cúng bữa cơm tất niên là bữa cơm cuối cùng trong năm, và chuẩn bị bước sang một năm mới. Tuy rằng bữa cơm này được chuẩn bị khá là đơn giản, không cần phải quá cầu kỳ, chỉ cần sự thành tâm của gia chủ. Tuy nhiên, vẫn có những điểm khác biệt từ các vùng miền.

 

So với ngày thường, bữa cơm ngày cuối năm được làm thịnh soạn hơn. Cũng theo đó, từng vùng sẽ có những đặc trưng riêng như:

 

4.1. Mâm cúng tất niên cuối năm miền Bắc

Miền Bắc chuẩn bị khá cầu kỳ, tỉ mỉ với canh giò heo hầm măng lưỡi lợn, miến lòng gà, xôi, bánh chưng, nem, giò lụa, giò xào....

 

 

 

4.2. Mâm cúng tất niên cuối năm miền Trung

So với người Bắc, các món ăn trên mâm cúng tất niên của người miền Trung khá đơn giản, thường có giò lụa, thịt gà, thịt heo, bánh chưng, bánh tét,..

 

4.3. Mâm cúng tất niên cuối năm miền nam

Đối với người miền Nam, do đặc tính thời tiết ngày Tết nóng hơn so với miền Trung và miền Bắc do đó thực đơn cúng tất niên ưu tiên chọn dùng những món nguội. Thường có canh khổ qua, chả giò, thịt kho tàu, gà luộc, bánh tét ăn kèm với củ kiệu.

 

5. Văn khấn cúng tất niên Giáp Thìn 2024

Sau khi đã bày biện mâm cúng một cách gọn gàng trên bàn thờ tổ tiên. Thì các gia chủ sẽ thắp hương và đọc văn khấn. Đợi đến khi hương tàn thì cả gia đình có thể dùng bữa.

 

Văn khấn cúng tất niên 2024 chuẩn vẫn được ghi chép lại trong các tài liệu về văn hóa. Sau đây, Nội thất Viva xin trích dẫn một bài văn khấn chuẩn được trích từ Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa - Thông tin.

 

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)
- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.
- Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.
- Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.
- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.
- Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ ...
Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm ...
Tín chủ (chúng) con là: ...
Ngụ tại...
Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.
Chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên Địa tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư linh.
Theo như thường lệ tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thuỳ chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng, bách sự như ý, vạn sự tốt lành, luôn luôn mạnh khoẻ, gia đình hoà thuận.
Thành tâm bái thỉnh, cúi xin chư vị tôn thần và gia tiên nội ngoại chứng giám phù hộ độ trì.

 

Nam Mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy).

 

 

 

6. Một số lưu ý cần nắm khi cúng tất niên

  • Lễ cúng tất niên dù không phải quá trang trọng nhưng gia chủ cũng phải lưu ý một số điều sau đây:

  • Không được chuẩn bị sơ sài. Ít nhất cũng phải có những món ăn truyền thống ngày Tết cơ bản. Và phải bày biện sao cho chu đáo, sạch sẽ.

  • Cần dọn dẹp bàn thờ, tủ thờán gian thờbàn thờ Thần Tài, nhà cửa cho thật sạch sẽ để lễ cúng tất niên thành kính trang nghiêm hơn.
  • Cần có sự góp mặt của đầy đủ các thành viên trong nhà 
  •  Tránh cãi nhau, chửi mắng mà thay vào đó là trò chuyện vui vẻ, kể về những điều tốt lành.

7. Lễ cúng tất niên gồm những gì?

  • Hương đèn (hoặc nến): Đây là hai lễ vật rất quan trọng. Nếu không có ánh sáng, thì gia chủ cũng có thể thay thế bằng nến. Đặt hai ngọn đèn hoặc nến ở hai bên bàn thờ nhằm tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời.
  • Mâm ngũ quả cũng  là vật lễ cúng không thể thiếu. Cần lưu ý, tuyệt đối không sử dụng trái cây giả để cúng. Ngoài ra, hoa cúng gia tiên không nên chọn hoa giả, hoa nhựa. 

 

 

8. Cúng tất niên ở ngoài trời hay trong nhà?

Theo các chuyên gia văn hóa, cúng tất niên ở bàn thờ Gia tiên, Thần linh trong mỗi gia đình. Gia đình cũng có thể thêm một lễ cúng tất niên ở ngoài sân nếu có điểu kiện.

 

 

 

9. Mâm cúng tất niên nên cúng chay hay cúng mặn?

Tùy vào văn hóa, tín ngưỡng của từng hộ gia đình, từng vùng miền sẽ có lựa chọn khác nhau. Trong đó, những Phật tử thường cúng tất niên bằng đồ chay. Còn với người bình thường, tùy chọn được cúng các món mặn, ngọt, xào, chiên.

 

 

 

Trên đây là chia sẻ những kinh nghiệm hay về ngày tốt cúng tất niên 2024, 30 tết cúng trưa hay chiều? Có thể nói bữa cơm Tất niên có ý nghĩa sum vầy, đón ông Táo trở về và mời gọi tổ tiên về nhà ăn Tết. Đây là mỹ tục của dân tộc ta. Hy vọng với những thông tin Nội thất Viva vừa đưa ra trên đâu sẽ giúp bạn lựa chọn được thời gian cúng tất niên phù hợp để cả năm gặp nhiều may mắn, phước lành. Đón xem tin tức cập nhật mỗi ngày của Viva để có thêm nhiều kiến thức hay nhé!

 

(*) Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

 

✔️ Miễn phí giao hàng & lắp đặt nội thành

 

✔️ Hỗ trợ trả góp 0%

 

✔️ Bảo hành 2 năm

 

✔️ Bảo trì trọn đời

 

----------------------------------------------------------------

 

NỘI THẤT VIVA - TỐT GỖ TỐT CẢ NƯỚC SƠN

 

- Website: https://noithatviva.vn

- Xem thêm: https://noithatviva.vn/tin-tuc/30-tet-cung-trua-hay-chieu-huong-dan-cach-cung-mam-cung-bai-cung-chuan-nhat.html