Đặt banner 324 x 100

Nguyên Nhân Khiến Tôm Khô Bị Đen, Bị Mốc, Bị Khai? Cách Xử Lý?


Hôm nay hãy cùng BITI FOOD bật mí những nguyên nhân chính khiến tôm khô bị đen, bị mốc hay có mùi khai bạn nhé. Đồng thời cách xử lý như thế nào hay có nên sử dụng tôm khô bị mốc, bị đen, bị ẩm, bị khai lại không nhé!

Nguyên nhân khiến tôm khô bị đen, bị mốc, bị ẩm và có mùi khai


Các nguyên nhân khiến tôm khô bị đen, mốc, ẩm hay tôm khô có mùi khai, khắm thường xuất phát chủ yếu do 2 nguyên nhân chính đó là chất lượng của tôm khô cũng như cách bảo quản tôm khô đó như thế nào.

1.Về chất lượng tôm khô

Chất lượng của tôm khô sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc tôm khô bị đen hay tôm khô bị mốc hay tôm khô bị ẩm hay tôm khô bị khai rất nhiều đó bạn nhé. Cụ thể như sau:

-Nguyên liệu không đảm bảo chất lượng:

Việc sử dụng tôm bị ươn hoặc đã đóng lạnh quá lâu để làm tôm khô có thể làm tôm khô có mùi khai. Ngoài ra, nguyên liệu không đảm bảo sẽ làm tôm khô bị kém màu sắc, cứng, ăn giòn, và vị không ngọt, thơm.

Và chất lượng nguyên liệu tôm tươi để làm tôm khô không đảm bảo, đạt chuẩn cũng sẽ dễ làm gia tăng tình trạng tôm khô bị đen, bị mốc, bị hư.

-Quy trình chế biến chưa đạt hoặc tôm phơi chưa đủ khô:

Giai đoạn chế biến không đạt là khi tôm chưa đủ khô, vẫn còn ướt mà đã đóng gói thành phẩm sẽ khiến tôm khô bị đen, bị mốc, bị ẩm. Thông thường, để có được tôm khô ngon, quy trình phơi cần kéo dài ít nhất 3 ngày nắng tốt.

Nếu tôm không được phơi đủ thời gian hoặc bị dính nước mưa trong quá trình phơi, có thể làm cho tôm giữ lại độ ẩm, là nguyên nhân chính gây ra tình trạng tôm khô bị đen, bị mốc hay bị ẩm. Và điều này ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và sức khỏe của tôm khô, làm giảm giá trị dinh dưỡng và gây ảnh hưởng đến hương vị của sản phẩm.

-Sử dụng phẩm màu và hóa chất bảo quản:

Nhiều cơ sở kinh doanh muốn thành phẩm tôm khô có vẻ ngoài bắt mắt dù sản phẩm làm ra vô cùng nhợt nhạt, họ sẽ bỏ thêm vào hóa chất tạo màu hoặc chất bảo quản để giữ tôm tươi lâu hơn, nếu bán không được cũng sẽ để được lâu ngày. Vì vậy, khi đến tay người tiêu dùng thì trở thành tôm khô bị đen, bị mốc hay có mùi khai rất có hại cho sức khỏe.
Việc thêm phẩm màu và hóa chất bảo quản có thể làm tăng nguy cơ mùi khai và mốc, đen trong tôm khô. Những chất này không chỉ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng mà còn làm mất chất tự nhiên và độ tươi ngon của tôm khô.

2.Về cách bảo quản

Đóng gói tôm quá sơ sài cũng tạo điều kiện cho tôm khô bị đen, mốc, ẩm, vì đây là môi trường lý tưởng cho nấm mốc, ẩm, mùi khai hình thành. Vì vậy, khi bảo quản tôm khô để tránh tôm khô bị đen, nấm mốc, ẩm, hay mùi khai bạn cần đóng gói cẩn thận, cũng như không đặt tôm ở nơi ẩm ướt quá lâu, lâu ngày sẽ làm cho tôm bị mốc và có mùi khai.

Và tất nhiên, cũng không nên trữ tôm khô quá lâu bạn nhé. Nếu muốn trữ tôm khô được lâu, bạn nên đóng gói hút chân không và bảo quản trong ngăn đông tủ lạnh. Nhưng nhớ chia thành những khẩu phần vừa ăn cho từng lần, đừng để thành gói quá lớn, mất công mỗi lần lấy ra sử dụng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm sau đó. Đồng thời dễ làm cho vi khuẩn xâm nhập.

3.Cách xử lý tôm khô bị mốc, bị đen hay có mùi khai

Để xử lý mùi khai của tôm khô, các bạn có thể thử làm như sau: Ngâm tôm khô vào nước ấm trong vòng 5 phút, vớt ra và để ráo nước. Sau đó, đem tôm ra phơi ngoài nắng lớn hoặc sấy tôm trong lò vi sóng cho đến khi tôm thật khô. Bảo quản tôm trong lọ thủy tinh kín ở nơi thoáng mát.

Tuy nhiên, không khuyến khích bạn làm theo cách trên bởi dù xử lý tốt, tôm khô chỉ mất mùi khai nhưng các chất có hại cho sức khỏe vẫn còn tôn tại. Bạn rất dễ gặp phải các triệu chứng như rối loạn tiêu hóa hoặc nặng hơn là ngộ độc thức ăn. Tốt nhất, chúng ta nên bỏ đi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bạn.

Còn với tôm khô bị đen, bị mốc thì TUYỆT ĐỐI không nên dùng chúng nữa, đặc biệt là tôm khô bị đen. Vì dù bạn có loại bỏ đi phần nấm mốc trên tôm khô cũng sẽ không loại bỏ được phần “độc tố” nấm mốc đã xâm nhập vào con tôm khô gây các hiện tượng không tốt về tiêu hóa, thậm chí ngộ độc, nặng hơn có thể gây tình trạng ung thư nếu sử dụng lâu dài, nhiều. Nên có tiếc đến mấy cũng không nên dùng lại bạn nhé...xem thêm

Thông tin liên hệ


: btonline21
: Phạm Cao Cường
: 0907502079
: 143/19 Phạm Huy Thông, Phường 6, Quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam