Đặt banner 324 x 100

Viêm xương ổ răng là gì? Viêm ổ răng xương hàm có nguy hiểm?


Viêm xương ổ răng là gì? Viêm xương ổ răng là triệu chứng thường gặp sau khi mất răng, nhổ răng nhưng chưa phải ai cũng biết xử lý cho đúng cách. Vậy viêm xương ổ răng có gây nguy hiểm hay không? Cùng Delia tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Viêm xương ổ răng là gì? Viêm ổ răng xương hàm có nguy hiểm?

Viêm xương ổ răng là gì? Nguyên nhân khởi phát 

Viêm xương ổ răng hay còn được gọi là viêm ổ răng xương hàm là tình trạng thường bắt gặp sau khi nhổ răng vĩnh viễn. Viêm xương ổ răng khô xuất hiện khi cục máu đông tại vị trí nhổ răng không bình thường hoặc biến dạng và tan biến trước khi vết thương đã lành.

Sau quá trình nhổ răng, một cục máu đông tự nhiên sẽ hình thành để bảo vệ xương, cơ, mô và dây thần kinh bên dưới.

Trong trường hợp viêm xương ổ răng, cục máu đông không hình thành đúng cách gây nhiễm trùng và tiếp xúc với xương và dây thần kinh, dẫn đến đau nhức kéo dài từ 1-3 ngày. Cảm giác đau có thể lan ra các dây thần kinh, tạo ra cảm giác đau nhói và không thoải mái.

Viêm xương ổ răng là gì? Nguyên nhân khởi phát 

Việc súc miệng sau khi nhổ răng khiến cục máu đông bị vỡ, viêm nhiễm răng miệng và thói quen hút thuốc lá sau khi nhổ răng có thể làm tăng nguy cơ viêm ổ răng. Các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường cũng có nguy cơ viêm nhiễm ổ răng cao hơn.

Viêm xương ổ răng thường có các dấu hiệu như thế nào? 

Viêm xương ổ răng là tình trạng đau thường xuyên xảy ra sau khi nhổ răng vĩnh viễn. Dấu hiệu của viêm xương ổ răng có thể nhìn thấy mẩu xương trắng tại vị trí nhổ răng. Cơn đau thường xuất hiện sau khoảng 2 ngày từ khi nhổ răng và có thể trở nên ngày càng nghiêm trọng.

Viêm xương ổ răng thường có các dấu hiệu như thế nào? 

Thậm chí, người bệnh thường cảm thấy đau tai, hôi miệng và có thể bị giảm vị giác. Một số trường hợp có thể xuất hiện các triệu chứng khác như sưng, đỏ và nhiễm trùng ổ răng. Khi xuất hiện những dấu hiệu này, việc đến các cơ sở y tế và nha khoa uy tín để được thăm khám và chẩn đoán tình trạng kịp thời xử lý là rất quan trọng.

Thông qua các xét nghiệm hình ảnh như chụp X-quang bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng viêm xương ổ răng, các trường hợp nhiễm trùng xương hay còn mảnh răng sót lại sau khi nhổ. 

Viêm xương ổ răng có nguy hiểm không?

Viêm xương ổ răng không phải là tình trạng thường gặp nên có thể sẽ khiến nhiều người mất cảnh giác và chưa ý thức được vấn đề. Vì nếu không được điều trị kịp thời, viêm ổ răng cũng có thể gây ra nhiều biến chứng đáng lo ngại. Việc có thể nhận biết dấu hiệu và xử lý nhanh chóng sẽ giảm tối đa rủi ro và đơn giản hơn trong điều trị. 

Hiệp hội Nha khoa Việt Nam (VDA) chia sẻ thông tin rằng, thời gian diễn biến của viêm xương ổ răng hàm thường rơi vào khoảng 7 ngày. Từ ngày thứ 3, cảm giác đau nhức bắt đầu trở nên nhiều hơn và nghiêm trọng hơn. Các cơn đau sẽ khiến việc ăn nhai trở nên khó khăn, stress, ảnh hưởng tâm lý, tinh thần, thể chất. 

Viêm xương ổ răng có nguy hiểm không?

Điều trị viêm ổ răng xương hàm hiệu quả 

Viêm ổ răng xương hàm sẽ tập trung điều trị vào các nguyên nhân chính gây đau nhức và sử dụng kèm các kháng sinh giảm đau. 

Đầu tiên,  bác sĩ sẽ cần vệ sinh sạch sẽ vị trí ổ răng, đảm bảo loại bỏ 100% mảnh vụn và mảng bám từ thức ăn thừa, giúp quá trình lành thương tốt hơn, giảm đau.

Điều trị viêm ổ răng xương hàm hiệu quả 

Bác sĩ sẽ sử dụng thuốc dạng gel trong y tế hoặc các biện pháp băng bó để bịt vào vị trí ổ răng, giảm đau cho răng. Sau đó, kê liều thuốc giảm đau, chống viêm cho người bệnh. 

Sau khi về nhà, người bệnh cũng cần tuân thủ tuyệt đối các hướng dẫn của bác sĩ về làm sạch và sát khuẩn xương ổ răng. Hãy tuân thủ lịch tái khám để thay băng và kiểm tra tình trạng, không tự ý sử dụng thuốc hay điều trị tại nhà.

Tham khảo thêm: Viêm xương ổ răng