Đặt banner 324 x 100

Rối Loạn Kinh Nguyệt – Nguyên Nhân Và Những Cách Điều Trị


Rối loạn kinh nguyệt gây ra những bất tiện trong cuộc sống hàng ngày cũng như công việc, nhẹ nhàng thì cũng ảnh hưởng tới tâm lý stress, hay những nhân mụn từ từ nhú lên, rồi đến nội tiết tố thay đổi tác động tâm sinh lý. Những thông tin sau sẽ hữu ích để hiểu về sức khỏe của chị em

Một chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 28-32 ngày là bình thường, được tính từ ngày đầu tiên hành kinh của chu kỳ này cho đến ngày hành kinh kế tiếp. Kinh nguyệt không đều là hiện tượng kinh nguyệt không theo chu kỳ nói trên. Chu kỳ kinh nguyệt có thể ngắn hoặc dài hơn, lượng máu kinh và màu sắc kinh thay đổi thất thường. Kinh nguyệt không đều có liên quan đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới.
 

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung có chu kỳ do sự thay đổi nội tiết làm chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. Kinh nguyệt lần đầu tiên xuất hiện ở bé gái từ 12-16 tuổi, chu kỳ trung bình là 28 ngày, tuy nhiên có một số trường hợp ngắn hơn khoảng 25 ngày hoặc dài hơn 30 – 35 ngày, tùy từng người và thời gian thường kéo dài từ 3-5 ngày. Lượng máu mất đi sau mỗi kỳ hành kinh là từ 50-150 ml.

rối loạn kinh nguyệt là gì

Rối loạn kinh nguyệt: là những biểu hiện bất thường về chu kỳ kinh nguyệt, số ngày có kinh và số lượng máu kinh so với những chu kỳ thông thường trước đó. Đây có thể là triệu chứng của một bệnh lý nào đó, có thể do nội tiết, có thể tổn thương thực thể cơ quan sinh dục nữ, đôi khi chỉ đơn thuần là do thay đổi điều kiện sống môi trường sống.

Nguyên nhân và dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân kinh nguyệt không đều

  • Trong tuổi dậy thì trải qua rất nhiều thay đổi, bởi cơ thể thay đổi, cuộc sống thay đổi.
  • Giai đoạn tiền mãn kinh: Gặp chủ yếu ở độ tuổi 40, khi buồng trứng suy giảm, các nội tiết tố nữ thay đổi. Lượng estrogen trong giai đoạn này bị thay đổi, chu kì kinh nguyệt kéo dài, bị chậm kinh hoặc máu kinh nguyệt ra nhiều hoặc ít.
  • U xơ tử cung: Xuất hiện các khối u trong thành tử cung ó thể khiến nữa giới rối loạn kinh nguyệt, máu kinh ra nhiều và kéo dài, kèm theo triệu chứng đau bụng dưới, đau lưng dưới và đau vùng khung xương chậu đại dẳng…
  • Cho con bú: Hầu hết phụ nữ có con, đang cho con bú đều không có kinh. Sửa mẹ chứa nhiều prolactin, làm ức chế hormon sinh sản, vì vậy sẽ dần đến kinh nguyệt ít hoặc không có kinh trong thười gian này.
  • Bệnh tuyến giáp: Tuyến giáp hoạt động kém sẽ khiến chị em phụ nữ đau bụng, khiến kinh nguyệt kéo dài, khinh nguyệt ra nhiều hơn.
  • Căng thẳng, lo lắng sẽ làm cho tuyến thượng thận tiết ra nhiều hormone costisol, làm gián gián quá trình nội tiết tố nữ như estrogen và progesterone dẫn đến kinh nguyệt không đều.
  • Sử dụng các loại thuốc: Thuốc tuyến giáp, thuốc chống đông máu, thuốc chống trầm cảm, thuốc hoá trị. Đặc biệt, sử dụng thuốc tránh thai sẽ rất dễ gây nên rối loạn kinh nguyệt hoặc sử dụng thuốc cao huyết áp, thuốc trị tiểu đường cũng sẽ ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt

Dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt

Một chu kỳ kinh nguyệt vẫn được xem là đều đặn nếu chỉ thay đổi một chút từ chu kỳ này sang chu kỳ khác. Rối loạn kinh nguyệt chỉ những tình huống sau đây:

  • Khoảng cách giữa các kỳ kinh ít hơn 24 ngày hoặc dài hơn 38 ngày.
  • Mất kinh từ 3 chu kỳ trở lên.
  • Lượng máu kinh đột nhiên chảy nhiều hơn hoặc ít hơn so với những chu kỳ thông thường.
  • Thời gian hành kinh kéo dài hơn 8 ngày.
  • Chảy máu bất thường hoặc xuất hiện đốm máu giữa các chu kỳ kinh, sau khi quan hệ tình dục hoặc sau mãn kinh.
  • Trong kỳ kinh gặp phải các triệu chứng nặng nề như chuột rút, đau bụng dữ dội, buồn nôn, nôn.

Xem thêm thông tin: Kinh Nguyệt Đến Sớm Có Ảnh Hưởng Không?

Rối loạn kinh nguyệt nguy hiểm không?

rối loạn kinh nguyệt nguy hiểm không

Nhiều chị em bị rối loạn kinh nguyệt thắc mắc tình trạng này có nguy hiểm không. Kalin Spa xin trả lời là “Có”. Rối loạn kinh nguyệt sẽ gây ra một số tác hại nguy hiểm như sau:

  • Kinh nguyệt không đều làm thay đổi nội tiết tố nữ, khiến nhan sắc của chị em bị thay đổi, nhất là những người trên 30 tuổi.
  • Da xanh xao, thô ráp, dễ bị nám, tàn nhang, lỗ chân lông to, nổi mụn, lão hóa sớm.
  • Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, cáu giận, trí nhớ giảm, dễ mắc các bệnh xương khớp.
  • Chu kỳ kinh kéo dài gây mất máu nhiều khiến người mệt mỏi, da niêm mạc nhợt, chóng mặt, thở gấp, tim đập nhanh…
  • Kinh nguyệt không đều là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa như: đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, viêm cổ tử cung…
  • Giảm khả năng thụ thai do kinh nguyệt không đều dẫn đến hoạt động của buồng trứng bị thay đổi

Những cách điều trị rối loạn kinh nguyệt

điều trị rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ. Tuy nhiên, bạn hãy đến gặp bạn sĩ nếu có rối loạn kinh nguyệt để có chẩn đoán xác định, loại trừ bệnh lý thực thể phải điều trị tại bệnh viện. Còn những rối loạn kinh nguyệt cơ năng, các bác sĩ sẽ tư vấn bạn điều trị và theo dõi tại nhà. Sau đây là 1 số gợi ý đơn giản để cải thiện triệu chứng rối loạn kinh nguyệt cơ năng này:

Cải thiện chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, làm việc phù hợp.

Các chị em phải điều chỉnh chế độ ăn uống của mình cho hợp giờ giấc và bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể. Tích cực tập thể dục thể thao thường xuyên, dù là một vài động tác vận động nhỏ mỗi sáng 15-30 phút cũng giúp đẩy lùi chứng rối loạn kinh nguyệt.

Xem thêm thông tin: Uống Gì Để Giảm Đau Bụng Kinh? Các Loại Nước Ép Tốt Cho “Ngày Đèn Đỏ”

Xem thêm thông tin: Cách giảm đau bụng kinh tại nhà hiệu quả

Giữ tâm lý thật thoải mái

Cố gắng làm việc và sinh hoạt trong môi trường sạch sẽ, trong lành và ít căng thẳng nhất có thể. Bạn có thể tập nghĩ đến những điều vui vẻ, tích cực, có thể nghe nhạc hoặc trò chuyện với bạn bè nhiều hơn để thư giãn đầu óc.

Sử dụng thuốc tránh thai

Lời khuyên cho bạn là không nên lạm dụng thuốc quá nhiều. Thuốc tránh thai là loại thuốc có thể gây ra nhiều tác dụng phụ, các chị em nên tư vấn bác sĩ nếu muốn sử dụng thuốc tránh thai và có nhiều phương pháp tránh thai khác để bạn có thể lựa chọn.

Hạn chế sử dụng chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác

Việc sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá không những ảnh hưởng đến nội tiết, gây rối loạn kinh nguyệt mà còn ảnh hưởng đến làn da của bạn nữa. Vì vậy, hãy hạn chế đến mức thấp nhất có thể để có một chu kỳ kinh nguyệt đều đặn nhé!

Điều trị bệnh lý khác nếu có: Tuyến giáp, tiểu đường,…

Ngoài ra, nếu các triệu chứng vẫn không được cải thiện, hãy đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn và điều trị để phục hồi sức khỏe!

Sử dụng liệu trình dưỡng ấm tử cung điều hòa kinh nguyệt tại Kalin Spa

Điều trị rối loạn kinh nguyệt theo y học cổ truyền được áp dụng liệu pháp dưỡng ấm tử cung buồng trứng tại Kalin Spa sẽ giúp giảm đau bụng kinh, điều hoà kinh nguyệt, đào thải toàn bộ hàn ẩm độc tố, khí hư viêm nhiễm từ sâu bên trong tử cung âm đạo, đặc biệt phòng chống các bệnh về phụ khoa. Ngoài ra còn giúp tăng nội tiết, trẻ hóa tử cung, tăng cường sinh sản và giúp thỏa mảng đời sống vợ chồng.

ĐẶT LỊCH HẸN NGAY HÔM NAY ĐỂ THƯ GIÃN, CẢI THIỆN SỨC KHỎE VÀ CÂN BẰNG NỘI TIẾT TỐ BẰNG DỊCH VỤ DƯỠNG ẤM TỬ CUNG BUỒNG TRỨNG TẠI KALIN SPA.

Thông tin liên hệ

CN 1: 20 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM

Hotline: 0973 633 203 – 0967 927 627

Giờ hoạt động: 8h30 – 21h00

Xem thêm địa chỉ các chi nhánh quận khác: TẠI ĐÂY

Thông tin liên hệ


: kalinspa
:
:
:
: