Đặt banner 324 x 100

Cẩm nang về Facebook Marketing


Facebook, với hàng tỷ người dùng và là mạng xã hội được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng. Facebook Marketing được xem là một giải pháp giúp bạn nhanh chóng và hiệu quả tiếp cận với khách hàng mục tiêu và tiềm năng. Để hiểu rõ hơn, ta cần xem xét: Facebook Marketing là gì và lợi ích mà việc tiếp thị trên Facebook mang lại sẽ là gì?
 

1. Khái niệm Facebook Marketing là gì?

Facebook là một thị trường tiềm năng, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn như một phương thức kinh doanh trực tuyến, nhằm tăng cường lợi nhuận. Facebook Marketing, một nhánh của Marketing online, sử dụng các công nghệ tiên tiến, phương tiện điện tử nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thêm vào đó, Facebook Marketing còn giúp doanh nghiệp tạo mối liên kết với khách hàng tiềm năng, tăng cường nhận diện thương hiệu và khả năng bán hàng. Bạn có thể thực hiện tiếp thị trên Facebook thông qua Fanpage, hội nhóm, hoặc trang cá nhân của mình.

Để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của công ty, nhà bán hàng cần đưa sản phẩm lên Facebook một cách chiến lược, nhằm phù hợp với nhu cầu, cảm xúc và sở thích của khách hàng. Mục tiêu là xây dựng lòng tin từ khách hàng, để họ có thể yên tâm khi sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

2. Phân loại Facebook Marketing 

Phân loại Facebook marketing là cách để doanh nghiệp xác định hướng đi và Chiến lược đầu tư lâu dài của mình trên khi kinh doanh online trên Facebook. Hiện nay, Facebook Marketing được chia làm hai loại: kênh trả phí trực tiếp và kênh trả phí gián tiếp.

Kênh trả phí trực tiếp

Kênh trả phí trực tiếp hay còn gọi là facebookads. Bạn sẽ trả tiền trực tiếp cho Facebook để chạy quảng cáo để tăng lượt người tiếp cận trang cá nhân hay Fanpage, Group của mình.

Kênh trả phí gián tiếp

Đây là việc bạn xây dựng trang cá nhân, Fanpage hoặc Group Facebook của mình bằng các thông tin, nội dung liên quan đến sản phẩm và dịch vụ cung cấp. Thay vì trực tiếp trả tiền cho Facebook, bạn sẽ bỏ ra một số tiền để thuê người xây dựng trang Facebook đó: content creator, designer, seeder…

Hoặc trả tiền cho những người nổi tiếng như: KOLs, streamer… để họ quảng bá thương hiệu, giúp sản phẩm của bạn tiếp cận được đến đông đảo người hâm mộ của họ. Đây là cách được nhiều chủ doanh nghiệp, shop online áp dụng bởi doanh thu đạt được cực lớn khi sử dụng kênh Marketing trên Facebook là cực lớn.

3. Ưu và nhược điểm của Facebook Marketing 

Việc kinh doanh trực tuyến trên Facebook đang ngày càng phát triển và thu hút nhiều người tham gia. Tuy nhiên, không phải mọi người đều thành công khi thực hiện các chiến dịch Facebook Marketing. Dưới đây, chúng tôi sẽ trình bày những ưu điểm và hạn chế của Facebook Marketing mà bạn có thể muốn tham khảo:

Cùng điểm qua các ưu điểm mà Facebook Marketing

  • Facebook giúp tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng: Khi đăng quảng cáo trên Facebook, bạn có thể chỉ định nhóm người dùng mục tiêu theo khu vực, vị trí, độ tuổi hay ưa thích cá nhân... Tùy vào sản phẩm đang kinh doanh, mỗi công ty sẽ phát triển chiến dịch Marketing riêng biệt.
  • Với chi phí quảng cáo linh hoạt và tiết kiệm: Facebook cho phép người dùng xây dựng ngân sách cho chiến dịch quảng cáo một cách thông minh, giúp kiểm soát toàn bộ chi phí đầu tư một cách linh hoạt.
  • Facebook Marketing cho phép người dùng tạo ra các hoạt động thu hút đối tượng khách hàng: tạo event, tạo Apps hay thiết kế Fanpage, đăng sản phẩm, mua like, mua bài đăng trên các Fanpage nổi tiếng v.v…
  • Phạm vi và đối tượng của quảng cáo Facebook Ads có thể được điều chỉnh linh hoạt: bạn có thể thay đổi nhóm mục tiêu của mình tùy thuộc vào chiến dịch bất cứ lúc nào mà bạn mong muốn. 

    Thông điệp hiển thị trên Facebook rất rõ ràng: dù Facebook cung cấp nhiều hình thức quảng cáo khác nhau để phù hợp với yêu cầu của các doanh nghiệp khác nhau, nhưng mỗi thông điệp truyền tải trên Facebook đều được hiển thị đầy đủ, cung cấp hình ảnh và khả năng tương tác với khách hàng để tăng khả năng tin cậy và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Nhược điểm của Facebook Marketing

  • Tính cạnh tranh rất cao, bạn cần đầu tư rất nhiều cho hình ảnh, nội dung, quảng cáo, sản phẩm và thông tin thật sự chất lượng. 
  • Chính sách quảng cáo của Facebook ngày càng khó. Bạn nên tìm hiểu đầy đủ và chính xác chính sách quảng cáo trước khi bị khóa Facebook mà không biết lý do tại sao.
  • Hiểu rõ bản chất marketing, học hỏi và tiếp thu một cách nghiêm túc thì mới có thể giúp bạn thành công. 

4. Các kênh Marketing Facebook hiệu quả hiện nay

Có rất nhiều kênh Marketing trên Facebook để bạn có thể  tiếp cận khách hàng không tốn bất kỳ khoản chi phí nào hiện nay như:

Group Facebook

Nhóm Facebook (hay còn gọi là Group) là nơi tập hợp những người dùng có cùng sở thích hoặc quan tâm tới một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Những nhóm này có thể được khai thác để thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả. Để thực hiện marketing trên nhóm Facebook, bạn thường sẽ thực hiện theo các bước sau:

Gia nhập một nhóm hoặc tạo nhóm cho doanh nghiệp của mình.
Đăng bài, chia sẻ nội dung, hoặc thực hiện livestream trong nhóm.
Tiếp sau đó, triển khai các chiến lược marketing tiếp tục để quảng bá cho sản phẩm hoặc thương hiệu của mình

Group Facebook thích hợp cho những ai muốn khai thác marketing miễn phí, hay không có nhiều ngân sách dành cho Facebook Ads nhé.

Fanpage Facebook

Chiến lược này giúp bạn mở rộng cửa hàng hoặc doanh nghiệp trên Facebook một cách bền vững và lâu dài, đồng thời giúp bạn tiếp cận với một lượng lớn hơn khách hàng. Fanpage Facebook cung cấp nhiều hỗ trợ như:

Không phải lo lắng về việc bị đối thủ cạnh tranh báo cáo.
Hỗ trợ các chức năng bán hàng và kinh doanh tiện lợi.
Gây dựng niềm tin từ khách hàng.
Hỗ trợ trong việc chạy các chiến dịch quảng cáo, và nhiều tiện ích khác...
Do đó, để tận dụng tối đa việc tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, hãy tập trung vào việc xây dựng và phát triển Fanpage cho cửa hàng của bạn.

Live stream Facebook

Livestream là một chức năng cho phép phát video trực tiếp trên Facebook. Facebook hiện đang ưu tiên việc hiển thị các video livestream, thu hút được sự tương tác tốt từ người dùng và hoàn toàn không tốn phí. Do đó, bạn có thể sử dụng nó để ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến một lượng lớn người dùng hơn.

Khi sử dụng livestream để tiếp thị trên Facebook, đảm bảo rằng bạn đã đào tạo và phát triển kỹ năng giao tiếp của mình và hiểu rõ về kỹ thuật livestream trên Facebook, để có thể giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn một cách hiệu quả. Video livestream đã được chứng minh là một phương pháp tiếp thị rất hiệu quả, vì vậy, nếu bạn đang làm tiếp thị trên Facebook, hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm hiểu và áp dụng kỹ thuật này.

Facebook Ads

Facebook Ads là dịch vụ quảng cáo trả phí từ Facebook. Với dịch vụ này, bạn có thể setup chiến dịch quảng cáo để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần với nhiều khách hàng tiềm năng. Đặc biệt, hiện nay Facebook đang hỗ trợ nhiều kỹ thuật target vô cùng chính xác, đồng thời, bạn cũng được phép tùy chỉnh ngân sách tùy ý theo ý mình. Điều này mang lại sự chủ động hoàn toàn để các bạn có thể marketing, tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Chỉ cần tìm hiểu, nắm bắt và vận dụng tốt Facebook Ads, đảm bảo bạn sẽ có thể làm marketing Facebook hiệu quả.

Phần mềm marketing Facebook

Tool Facebook là phần mềm được phát triển từ bên thứ 3 không phải Facebook hỗ trợ người làm marketing Facebook hiệu quả hơn. Chức năng của Tool Facebook sẽ bao gồm:

  • Tự động đăng bài
  • Gửi tin nhắn tự động
  • Tự động tương tác like, comment
  • Tự động kết bạn
  • Tự động tham gia group
  • Quét tệp uid Facebook

Bạn hoàn toàn có thể dùng Tool Facebook cho các chiến dịch quảng cáo khi target khách hàng của mình.
 

Chatbot

Chatbot là một ứng dụng phần mềm máy tính giúp tương tác tự động với khách hàng liên tục 24/7. Chatbot có thể hóa thân thành một công cụ hiệu quả, cho phép việc hỗ trợ khách hàng diễn ra liên tục, mà không cần sự can thiệp của con người.

Trên thực tế, chatbot có khả năng đưa ra câu trả lời nhanh hơn so với con người. Đồng thời, việc sử dụng chatbot giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí bởi không cần phải tuyển dụng nhân viên hỗ trợ khách hàng. Điều này giúp cắt giảm chi phí marketing một cách đáng kể. Từ năm 2020 đến nay, chatbot vẫn là một xu hướng nổi bật trong ngành công nghiệp tiếp thị.

5. Kết luận

Facebook marketing hiện đang là công cụ hỗ trợ, đưa sản phẩm, thương hiệu của bạn đến khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Bài viết trên đây chúng đã chia sẻ đến bạn tất cả các thông tin để giải đáp câu hỏi Facebook Marketing là gì? Và cẩm nang về Facebook Marketing giúp các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả trên Facebook hiện nay. Hy vọng những thông tin chia sẻ này sẽ hữu ích với bạn.