Đặt banner 324 x 100

Phương pháp giảng dạy tiếng Anh là gì? 3 phương pháp từ chuyên gia


Phương pháp giảng dạy tiếng Anh là gì? Đây là điều mà nhiều người quan tâm khi muốn bắt đầu con đường giảng dạy của mình, có thể là cả những phụ huynh muốn tự mình dạy tiếng Anh cho con. Vì vậy bài viết sau đây sẽ chia sẻ đến bạn 3 phương pháp dạy tiếng Anh được nhiều chuyên gia áp dụng.

Phương pháp dạy tiếng Anh trực tiếp (Direct method)

Phương pháp dạy tiếng Anh Trực tiếp (Direct Method) ra đời từ thế kỷ 20 nhằm thay thế phương pháp Ngữ pháp – Dịch truyền thống, cho thấy không hiệu quả trong việc dạy ngoại ngữ giao tiếp.
3 Phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho bé hiệu quả tại Apollo

Những đặc điểm nổi bật của phương pháp Trực tiếp là:

  • Không sử dụng ngôn ngữ trung gian, học viên sẽ được dạy trực tiếp bằng ngôn ngữ mục tiêu và ít tập trung vào học ngữ pháp.

  • Giáo viên và học sinh sẽ liên tục thực hành nghe và nói trong các tình huống sinh hoạt hàng ngày.

Ưu điểm: 

  • Ưu điểm của phương pháp này là học viên được tiếp xúc với tiếng Anh nhiều, sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên và chủ động. Quá trình học cũng giúp thẩm thấu từ vựng và ngữ pháp tự nhiên thông qua việc luyện tập phản xạ trong các tình huống thực tế, không chỉ dựa vào việc học lý thuyết từ sách vở.

  • Hơn nữa, giải pháp này còn giúp học viên phát âm tốt, nói chuyện tự tin và tự nhiên.

Hạn chế: 

  • Tuy nhiên, Phương pháp này không hỗ trợ nhiều cho việc học kiểu câu phức tạp và không phù hợp cho học sinh lớn tuổi.

  • Ngoài ra, để áp dụng phương pháp này, giáo viên cần có trình độ giảng dạy cao và tính kiên nhẫn, cũng như thời gian học tập dài hơn để đạt được mức hiểu nghĩa của từ ngữ.

Phương pháp dạy Giao tiếp (Communicative Language Teaching) 

Cho đến nay, chúng ta đã thấy rằng việc học ngoại ngữ là một quá trình hiểu biết và ghi nhớ. Tuy nhiên, theo quan điểm của các nhà phát triển giải pháp học tiếng Anh giao tiếp, ngôn ngữ cũng có thể được học thông qua tương tác xã hội.

Phương pháp dạy tiếng Anh giao tiếp đã được phát triển từ những năm 1970 nhằm thay thế các phương pháp truyền thống tập trung quá nhiều vào ngữ pháp và mẫu câu mà ít hữu ích trong thực tế. Phương pháp Giao tiếp tập trung vào trang bị kỹ năng nghe nói tiếng Anh, nhằm nâng cao khả năng truyền đạt thông điệp thay vì chú trọng đến sự hoàn hảo về ngữ pháp.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Phương pháp dạy Giao tiếp và Phương pháp trực tiếp là trong ngôn ngữ được sử dụng trong quá trình giảng dạy. Phương pháp trực tiếp hoàn toàn sử dụng ngôn ngữ mục tiêu trong suốt buổi học; trong khi đó, với Phương pháp dạy giao tiếp, việc sử dụng ngôn ngữ mục tiêu thường được khuyến khích, nhưng ngôn ngữ mẹ đẻ của người học vẫn được sử dụng khi cần thiết.

>>> Tham khảo bài viết review TED Talk - chương trình nói tiếng Anh số 1 trên Youtube.

Đặc điểm nổi bật của phương pháp Giao tiếp:

Một điểm nổi bật của phương pháp Giao tiếp là không chỉ giảng dạy kiến thức ngôn ngữ, mà còn hướng dẫn học viên cách sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả trong giao tiếp, cũng như phát triển kỹ năng giao tiếp và năng lực giao tiếp.

Các giáo trình được xây dựng dựa trên phương pháp Giao tiếp thường bao gồm các bước sau: (1) Giới thiệu ngữ liệu, (2) Thực hành bài tập, (3) Thực hiện các hoạt động giao tiếp, (4) Đánh giá, và (5) Củng cố.

Ưu điểm:

Phương pháp Giao tiếp mang lại nhiều ưu điểm so với các phương pháp khác, đặc biệt là tính toàn diện của việc giảng dạy ngoại ngữ. Phương pháp này không chỉ tập trung vào khía cạnh ngôn ngữ mà còn đề cao các yếu tố văn hóa, xã hội và các yếu tố ngoài ngôn ngữ khác nhau, từ đó giúp rèn luyện kỹ năng giao tiếp một cách toàn diện.

Phương pháp Giao tiếp còn hỗ trợ học viên nói nhanh và luyện phản xạ theo các tình huống khác nhau, giúp học viên nhớ từng tình huống cụ thể và do đó, tốc độ tiếp thu trong các tình huống cố định và quen thuộc sẽ nhanh hơn.

Hạn chế:

Trong quá trình giảng dạy, các kiến thức về ngôn ngữ như phát âm, từ vựng và ngữ pháp thường không được chú trọng một cách đầy đủ và chi tiết.

Do không chú trọng vào việc giải thích các quy tắc và nguồn gốc, một hạn chế của phương pháp này là học viên tiếp thu nhanh nhưng khó tiến xa, gặp khó khăn khi đối mặt với các tình huống lạ (vì thường chỉ hiểu theo các tình huống quen thuộc mà không hiểu quy tắc đằng sau nó).

>>> Bạn đã biết Khi nào nên cho trẻ đi học Tiếng Anh hay chưa?

Phương pháp dạy học theo dự án (Project-based learning)

Phương pháp dạy học theo dự án là một phương pháp tiến bộ, tích cực, khác biệt hoàn toàn so với những phương pháp giáo dục truyền thống, trong đó phần lớn phụ thuộc vào việc giáo viên chỉ đơn thuần truyền đạt kiến thức.

Khi giảng dạy cho học viên là sinh viên hoặc học sinh cuối cấp trung học phổ thông, giáo viên có thể triển khai phương pháp dạy học theo dự án. Thay vì là người thầy chỉ đứng trên bục giảng (lecturer), giáo viên trở thành người điều phối (facilitator) các hoạt động học; người học được tự do lựa chọn chủ đề, xác định các nhiệm vụ cụ thể, tự tổ chức và tự giải quyết các nhiệm vụ.

Đặc điểm đáng chú ý

  • Tập trung vào người học: Đây là hướng tiếp cận đòi hỏi người học tham gia vào từng giai đoạn của quá trình học, kể cả việc chọn chủ đề. Giáo viên đóng vai trò hướng dẫn và định hướng cho học sinh.

  • Học thông qua hành động: Người học được thực hiện các nhiệm vụ học tập thực tế và thực hành trong dự án.

  • Tập trung vào kết quả: Kết quả của dự án là sản phẩm cụ thể, có thể là vật chất hoặc hành động.

  • Tích hợp kiến thức: Học sinh được tổ chức thành các nhóm làm việc, mỗi nhóm tập trung giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến chủ đề chung của lớp.
    Chia sẻ phương pháp giảng dạy tiếng Anh cho nghiên cứu sinh và học viên cao  học – Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Ưu điểm

  • Tạo hứng thú cho người học.

  • Khuyến khích và phát triển tinh thần tự lực trong học tập.

  • Mở rộng hiểu biết và tầm nhìn về thế giới bên ngoài.

  • Kết hợp lao động trí óc và chân tay, tư duy và hành động một cách chặt chẽ.

Hạn chế:

  • Đòi hỏi các điều kiện vật chất và phương tiện thích hợp.

  • Không phù hợp trong việc truyền đạt kiến thức trừu tượng, hệ thống và rèn luyện các kỹ năng cơ bản.

  • Đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, không thể hoàn toàn thay thế các phương pháp dạy học truyền thống mà chỉ là một phương tiện bổ sung cần thiết.

Như vậy bạn đã biết được những phương pháp giảng dạy tiếng Anh là gì. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều bí quyết giảng dạy tiếng Anh hiệu quả nhất thì hãy kết nối với các giáo viên tiếng Anh 1 kèm 1 trên ứng dụng tư vấn giáo dục thông minh Askany.

Thông tin liên hệ


: cunghoctienganh
:
:
:
: